Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

สาเหตุที่ฝันร้าย

สาเหตุของการฝันร้าย วิธีแก้ไขไม่ให้ฝันร้าย
หลายคนคงเคยฝันร้ายว่าสูญเสียคนรัก ผีหลอก ฯลฯ แต่อีกหลายคนกลับหลับสบายตลอดคืน ไม่เคยฝันสยดสยองแม้แต่ครั้งเดียว
นักวิจัยพยายามไขความหมายเบื้องหลังฝันร้ายที่ทำให้เราผวาตื่นขึ้นมากลางดึก และเชื่อว่าฝันร้ายเหล่านั้นไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับชีวิตยามตื่น แต่อาจสะท้อนอารมณ์และความวิตกกังวลของคนๆ นั้น
ฝันร้ายที่พบบ่อยที่สุดคือ หกล้ม ถูกตามล่า รู้สึกเหมือนขยับเขยื้อนตัวไม่ได้ ไปโรงเรียนหรือไปทำงานสาย และคนที่รักเสียชีวิต
ฝันร้ายอื่นๆ ยังรวมถึงผมร่วง ฟันหัก นั่งทำข้อสอบ แม้บางคนเด็กเกินกว่าจะกลัวผมร่วง และบางคนแก่เกินกว่าจะต้องนั่งสอบแล้วก็ตาม รายงานที่อยู่ในวารสารยูโรเปียน อาร์ไคฟ์ส ออฟ ไซเคียทรี แอนด์ คลินิคัลระบุว่า ผู้ชายมีแนวโน้มสูงที่จะฝันร้ายเกี่ยวกับความรุนแรงหรือถูกไล่ออกจากงาน ขณะที่ผู้หญิงมักฝันว่าสูญเสียคนรักหรือเพื่อนสนิท ถูกลวนลามดร.ไมเคิล ชเรดเดิล จากอินเตอร์เนชันแนล แอสโซซิเอชัน ฟอร์ เดอะ สตัดดี้ ออฟ ดรีมส์..
กล่าวว่าเรื่องต่างๆ เช่น การหกล้ม ถูกตามล่า ขยับตัวไม่ได้ ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับชีวิตจริงแต่อย่างใด  “ปีศาจที่ตามล่าคุณในฝันอาจสะท้อนความกลัวภารกิจสำคัญบางอย่างที่รออยู่และเป็นสิ่งที่คุณพยายามหลีกเลี่ยง”ส่วนการฝันว่าผมร่วง ฟันหลุดที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชายนั้น อาจสะท้อนความกังวลเกี่ยวกับรูปลักษณ์."
http://www.youtube.com/watch?v=SQ_2mI1R_f4
การค้นพบนี้มาจากการศึกษากลุ่มตัวอย่างชาย-หญิง 2,000 คนที่ถูกสอบถามเกี่ยวกับความฝัน ซึ่งพบว่า 48% ไม่เคยฝันร้ายมาก่อนเลยในชีวิต, 1 ใน 10 ฝันร้ายหลายครั้งในรอบปี และเกือบ 1 ใน 20 ผวาตื่นขึ้นมากลางดึกอย่างน้อยสองสัปดาห์ครั้ง“ฝันร้ายเป็นปฏิกิริยาตอบสนองต่อบางสิ่งที่ไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งอาจถูกกระตุ้นให้รุนแรงขึ้นจาก


ความเครียด
“แต่ถ้าคุณจัดการกับปัญหาที่มีอยู่ ฝันร้ายเหล่านั้นก็จะหายไป
“คุณอาจหลอกตัวเองได้ตอนลืมตาตื่น แต่ไม่ใช่ในฝันแน่นอน”ดาวินา แม็กเคล คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์เดลิเมล์ของอังกฤษและผู้เชี่ยวชาญด้านความฝันสรุปทิ้งท้าย

อีกมุมมองหนึ่ง
อยากทราบว่าทำไมคนเราจึงฝันร้ายคะ มีเพื่อนคนหนึ่งบ่นว่า ฝันร้ายเกือบทุกคืน ตื่นมาร้องไห้ หรือไม่ก็ร้องกรี๊ดด้วยความตกใจ นอนไม่หลับเป็นเพราะอะไรเพราะตัวเราไม่ค่อยฝันเลยค่ะ ไม่ว่าดี หรือร้าย
เรียบเรียงข้อมูลโดยMANMAN

ค้นหาบล็อกนี้

รายการบล็อกของฉัน