Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ฝันทำไมคนเราต้องฝัน

 ทำไมคนเราต้อง "ฝัน"
ทราบหรือไม่ว่า ทำไมคนเราเวลานอนหลับถึงฝันได้ วันนี้เกร็ดความรู้มีเรื่องนี้มาฝากกัน...
นักจิตวิทยาในช่วงศตวรรษที่ 19 หรือ 80-90 ปีที่ผ่านมา ได้ศึกษาเรื่องความฝันอย่างจริงจัง เพราะเชื่อว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับจิต ไม่ใช่ลางบอกเหตุในอนาคต กลับจะเป็นตัวบ่งชี้ความนึกคิดก่อนฝันเสียด้วยซ้ำ อย่างทฤษฎีของซิกมันด์ฟรอยด์ นักจิตวิทยาชาวยิวที่ไปอยู่เยอรมัน แล้วเสียชีวิตที่ออสเตรเลีย ถือเป็นนักจิตวิทยาที่โด่งดังคนหนึ่งของโลก กล่าวไว้ว่า ความฝันเกิดจากจิตใต้สำนึกของคนเรา ซึ่งเป็นแรงผลักดันจาก Id หรือ อิด 

ซึ่งหมายถึงสัญชาตญาณที่ติดตัวมาแต่กำเนิดและเป็นความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่วนจิตใต้สำนึกคือความคิด ความรู้สึกที่เราไม่รู้พูดง่าย ๆ อีกได้ว่าความคิดความรู้สึกที่ไม่รู้คือจิตใต้สำนึก ส่วนที่รู้ก็ไม่เรียกจิตใต้สำนึก ยกตัวอย่างเช่น ช่วงที่เราตื่นอยู่เราไม่ได้คิดถึงฐานะความเป็นอยู่แต่กลับฝันว่ามีเงินทองร่ำรวยและมีความสุขมากนั่นแสดงว่าความรู้สึกลึก ๆ ของเราอยากรวยนั่นเองฟรอยด์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ความฝันอาจเกิดจากความต้องการที่ไม่ได้รับการสนองตอบ ทำให้เกิดความคับข้องใจหรือเก็บกด จึงระบายออกมาเป็นความฝัน เช่น ตั้งใจว่าอยากไปดูฟุตบอลยุโรปทัวร์นาเม้นต์ต่าง ๆ ในสนามจริง ๆ ถึงช่วงฮอต ๆ เช่น บอลโลก บอลยูโร ก็เกิดความอยากอยู่เรื่อย เลยเก็บเอาไปฝัน กรณีนี้รวมไปถึงการหลงไหลได้ปลื้มใครสักคน โดยอาจจะนำไปฝันถึงสาวที่ปิ๊งอยู่ก็ได้ ส่วนการทำนายฝันตามตำราน่าจะเป็นศาสตร์คล้าย ๆ กับการทำนายดวงหรือหมอดู
สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนนอนหลับฝันดีกันทุกคืนเลยนะจ๊ะ
ต่างคน...ต่างมี...ความฝัน
ต่างกัน...ที่ฝัน...หลากหลาย
ต่างคน...มีฝัน...มากมาย
ต่างราย...ละเอียด...ต่างกัน
ต่างจึง...มีทาง...ต้องเดิน
ต่างเดิน...ไปตาม...รอยฝัน
ต่างคน...ต่างสวน...ทางกัน
ต่างฝัน...ไกลกัน...ออกไป 
ความฝัน หลากหลาย มากมาย ต่างกัน
ฝันไว้เสมอ ว่าเธอยังคงมีฉัน ไม่ว่าจะผ่านเนิ่นนานไปซักกี่วัน
ฉันก็ยังฝันถึงเธอทุกทุกที แต่ไม่อยากฝันไปให้มากมาย
เพราะไม่รู้ชีวิตนี้ยังมีความหมาย กับใครต่อใครที่อาจจะรักฉัน
ก็ยังคิดอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันไม่รู้ว่ารักนั้นวาบหวานซ่านฤทัย...
รักนะอยากบอกว่ารัก แต่ต้องพักใจไว้หาความหมาย
ไม่รู้ว่ารักเธอแล้วเป็นเช่นไร รักหมดใจแม้ไม่ได้สิ่งตอบแทน
ไม่เคยคิดว่าต้องพบผิดหวัง แม้พลาดพลั้งรักก็ยังมีความหมาย
แม้ผิดพลาดฉันก็ยังรักเธอไม่คลาย แม้โชคร้ายว่าเธอยังไม่หมดรักใคร......จริงหรือนี่
เรียบเรียงโดยMANMAN

ค้นหาบล็อกนี้

รายการบล็อกของฉัน