Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ดินแดนแห่งความฝัน(Utopia)


ยูโทเปียดินแดนแห่งความฝัน
นิยามความหมายจากพจนานุกรม Webster ได้ให้คำจำกัดความเกี่ยวกับคำว่า"ยูโทเปีย"เอาไว้ดังนี             1. ยูโทเปีย, หมายถึง สถานที่แห่งความสมบูรณ์ในเชิงอุดมคติ และ                      
2. แบบแผนในจินตนาการสำหรับสังคมที่สมบูรณ์แบบสังคมหนึ่ง
ในคริสตศตวรรษที่ 16 นักปรัชญามนุษยนิยมชาวอังกฤษ Sir Thomas More ได้สร้างศัพท์คำว่า"ยูโทเปีย"(Utopia)ขึ้นมาจากคำในภาษากรีก eu-topia ซึ่งหมายถึง"Good Place"(สถานที่ที่ดี) และเสียงของคำนี้ได้ไปพ้องกับคำในภาษากรีกว่า ou-topia ซึ่งหมายความว่า"No-place"(ไม่มีที่ใด)

ศัพท์คำว่า"ยูโทเปีย"ได้ขยายความมาจากความหมายพื้นฐานทั้งสองนี้. อันที่จริง เกาะที่สรรสร้างขึ้นมาของ More ที่เรียกว่ายูโทเปีย เป็นทั้ง"สถานที่ที่ดี"และ"สถานที่ซึ่งไม่มีอยู่"
(a good place and a no place)ในเวลาเดียวกัน ดังที่มันมีอยู่เพียงในจินตนาการของเขาเท่านั้น
นักคิดยูโทเปียทั้งหลายพยายามที่จะสร้างปัจจัยภายนอก เช่น การออกแบบระบบ  การเมือง เศรษฐกิจ  การปกครองตลอดจน กฏหมายต่าง  วัฒนธรรม  ความเชื่อ  ประเพณี  จารีตต่างๆ  เพื่อสร้างสังคมในอุดมคติที่ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างผาสุก
                 
แต่ไม่ว่าจะเป็นเนวคิดแบบใด ตั้งแต่อดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ดูเหมือนว่า ดินแดนในฝันแห่งนี้ก็จะยังคงเป็นดินแดนในฝันต่อไป  ไม่สามารดเป็นจริงขึ้นมาได้  แล้วถามว่าทำไมจึงเป็นอย่างนั้น...
                 
ในความแตกต่างเหลื่อมล้ำกัน  เอาตั้งแต่แรกเกิดมาเลย  รูปร่าง  หน้าตา  สติปัญญา  สภาพแวดล้อม ในโลกแห่งความไม่เท่ากันนี้คงยากที่จะมีคนที่จะใจกว้างพอ ยอมรับได้โดยไม่รู้สึกอะไรเลย               

แล้วในโลกที่เหลื่อมล้ำสูงต่ำกว่ากันนี้  เราจะทำให้ทุกคนอยู่ร่วUtopiaมกันอย่างมีความสุขได้อย่างไรล่ะ  แน่นอนแหละว่าการจะให้ทุกคนยอมรับในสิ่งที่ตัวเองมี  ตัวเองเป็นนั้น  เป็นเรื่องยาก  และนั่นก็เป็นที่มาแห่งความขัดแย้งทั้งหลายทั้งปวง  ก่อให้เกิดสงครามมาแล้วไม่รู้กีสงคราม
                
เมื่อมีผู้ใช้สงครามเข้าตัดสิน ก็จะก่อให้เกิดผู้ที่ได้รับทุกข์เวทนาต่างๆจากสงครามและนั่นเองก็ก่อกำเนิดผู้ที่แสวงหาสันติภาพ  หาความสุขสงบ  หาดินแดนแห่งความฝัน  ดินแดนที่ได้รับการขนานนามว่า"ยูโทเปีย"
                
ผมเองก็มีความฝันที่อยากจะอยู่ในดินแดนแห่งนี้เหมือนกัน ดินแดนที่  สุข สงบ อิสระ เสรี และปลอดภัยไร้กังวลใดๆทั้งสิ้น  ดินแดนที่มี "สันติภาพ" ถาวร  แต่ดินแดนในฝันแห่งนี้มันคงจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน ถ้าเรามุ่งแต่ที่จะปรับเปลี่ยนแต่สิ่งภายนอก  เปลี่ยนสภาพแวดล้อม  เปลี่ยนความคิด  เปลียนความเชื่อของคนอื่น  เพื่อตอบสนอง ความ "โลภ โกรธ หลง" ของเรา ดังความพยายามทั้งหลายที่เหล่านักคิดยูโทเปียได้สร้างสรรค์แนวคิดต่างๆแต่ก็ไม่สามารถทำให้เป็นจริงขึ้นมาได้สักที
แล้วยูโทเปียมันอยู่ที่ไหนล่ะ มันอยู่ตรงส่วนไหนของโลก   คำตอบคือ ยูโทเปียเป็นรูปแบบสังคมที่มนุษย์เราซึ่งเป็นสัตว์สังคม  ที่มีความจำเป็นต้องอยู่อาศัยร่วมกัน  ได้วาด ได้หวัง ได้ฝันเอาไว้ เป็นสังคมในจินตนาการ ที่มนุษย์อยู่ร่วมกันอย่างสันติ  ผาสุก
                
เราแสวงหาแต่ดินแดนในฝันแต่ไม่ได้คิดไปถึงว่า  แล้วดินแดนในฝันนี้ผู้ที่สมควรได้เข้าไปอยู่ควรมีลักษณะเช่นไร  มีคุณสมบัติอย่างไร   เพราะสิ่งที่จะเรียกว่าเป็นดินแดนหรืออาณาจักรได้นั้น  นอกจากเขตแดนทางกายภาพหรือภูมิศาสตร์ ก็คือคน  หรือประชาชนนั่นเอง
                  
ยูโทเปีย ในความคิดของผม มันเป็นสถานที่ที่ไม่มีเขตแดน  ทางภูมิศาสตร์  และจะเรียกว่าเป็น"สถานที่"ก็คงจะไม่ถูกนัก   แต่มันเป็นดินแดนที่อยู่ในความคิดความฝันของคนเรา  เขตแดนของมัน  คือจิตใจของคนเราแต่ละคน  ส่วนอาณาเขตที่อยู่ในแต่ละความคิดของแต่ละคนจะเชื่อมต่อกันหรือไม่  ก็ขึ้นอยู่กับว่ามีความคิด  ความเชื่อ มุมมองที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน
               
บางคนอาจจะสร้างดินแดนแห่งความฝันในจินตนาการไว้ซะเลิศหรู  อลังการ  บางคน ก็ขอแค่มีที่เล็กๆสงบๆก็พอแล้ว  แต่ไม่ว่าจะเลิศหรูอลังการ หรือธรรมดาแค่ไหน  แต่ที่เหมือนกัน  ก็คงจะเป็น  ดินแดนที่มีความ สุข สงบ อิสระ เสรี และปลอดภัยไร้กังวลใดๆทั้งสิ้น  ดินแดนที่มี "สันติภาพ" ถาวร
เต้นระบำแบบยูโทเปีย               
แทนที่เราจะแสวงหาปรับเปลี่ยนโลกภายนอก  เราลองหันมาปรับเปลี่ยนจิตใจของเราเอง  ลองถามตัวเองดูว่าเราเองมีคุณสมบัติพอที่จะอยู่ในสถานที่แบบนั้นหรือเปล่า  ถ้าไม่หลอกตัวเอง  ไม่โกหกตัวเอง และไม่โง่จนไม่เข้าใจว่าคุณสมบัติที่ว่ามันเป็นยังไง  เราก็มีสิทธิที่จะย้ายสำมะโนครัวเข้าไปอยู่ในดินแดนแห่งนั้นได้ทันที
               
และถ้าแต่ละคนทำตัวเองให้มีคุณสมบัติพอที่จะอยู่ในดินแดนแห่งนั้น  การเชื่อมต่อของดินแดนในอาณาเขตของจิตใจของแต่ละคนก็อาจจะทำการเชื่อมต่อกันได้  และถ้ามีจำนวนมากพอก็อาจจะทำให้ดินแดนที่มีอยู่แต่ในความคิดและจินตนาการ  ปรากฎออกมาเป็นรูปธรรมให้พวกเราได้เห็น  ได้สัมผัส กันจริงๆก็ได้

ขอขอบข้อมูลจากคุณเดซี่ 
http://www.oknation.net/blog/daisy/2007/04/24/entry-1
เรียบเรียงข้อมูลโดย musa

ค้นหาบล็อกนี้

รายการบล็อกของฉัน